อุปกรณ์ “ตัดผม” สำหรับมือใหม่

by admin
  1. กรรไกร: ถือว่าเป็นอาวุธคู่กายของช่างตัดผมเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะช่างตัดผมมืออาชีพที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ส่วนมากแล้วจะต้องพกกรรไกรเป็นของส่วนตัวกันทุกคน ดังนั้นกรรไกรที่ดีตรงปลายจุดของกรรไกรต้องมีความคม เพื่อสามารถนำไปใช้ตัด หรือ สไลด์ผมได้ตามที่ต้องการ ส่วนใบของกรรไกรเมื่อนำมาบรรจบกันจะต้องสนิทพอดี เช่นเดียวกับตรงด้ามจับควรให้กระชับมือไม่แน่นหรือหลวมจนเกินไป และเมื่อสอดนิ้วเข้าไปในด้ามจับ จะต้องไม่หนัก เพราะจะส่งผลต่อเวลาตัดผม ทำให้ตัดผมได้ไม่ถนัด ส่วนเรื่องของราคาก็จะมีราคาที่แตกต่างกันไป แล้วแต่เกรดหรือวัสดุที่นำมาใช้ประกอบด้วย

  1. มีด : สาวๆหลายคนเมื่อไปใช้บริการร้านทำผมส่วนใหญ่แล้วมักจะเจอปัญหา ตอนอยู่ในร้านช่างก็สไลด์ผมออกมาได้สวยสมใจ แต่พอกลับมาสระผมเองแทนที่จะได้ทรงพลิ้วไหวเหมือนอยู่ในร้าน กลายเป็นได้ผมกระด้าง ชี้ฟู ไม่เป็นทรง เผลอๆเจอผมแตกปลายเข้าไปอีก สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากฝีมือในการสไลด์ผมด้วยมีดของช่างที่ยังขาดความชำนาญ รวมทั้งน้ำหนักมือที่ลงยังไม่คงที่ ประกอบกับใบมีดที่นำมาใช้มีความคมไม่พอ ทำให้ผมของลูกค้าขาด หลุดร่วง ดังนั้นช่างจึงควรหมั่นเปลี่ยนใบมีดบ่อยๆเพราะเมื่อใช้ไปนานๆความคมก็จะเริ่มจะหายไป

ในความเป็นจริงแล้วอุปกรณ์ที่ใช้ตัดผมยังมีอีกหลายชนิด แต่ที่เรานำเสนอมานี้คือ 2 ชนิดหลักๆที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป ซึ่งหากใครสนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Internet คะ

You may also like